Đọc Sách – Không Sợ Chậm Chỉ Sợ Dừng – Vãn Tình

Đọc Sách - Không Sợ Chậm Chỉ Sợ Dừng – Vãn Tình 1

Chào các bạn yêu sách, một bài viết review hơi chậm một tí, dù Anna đã đọc xong được vài tháng nhưng đến tận hôm nay mới có thể viết ra vài ý kiến review cho quyển sách “must have” này.

Nếu bạn là những cô gái, chàng trai của xã hội hiện đại mọi thứ đều trở nên vội vã hơn, sống bằng sự kỳ vọng của người khác, vội vã học hành, vội vã ra trường kiếm việc làm, vội vã yêu đương rồi cũng chia tay trong chóng vánh để rồi khi đêm đến bạn trở về chỉ còn mỗi mình cô độc trong bóng đêm, đôi khi lại tự vấn bản thân tôi là ai? Tôi đang làm gì? và làm mọi thứ vì điều gì? Thì quyển sách này là dành cho bạn.

Đọc Sách - Không Sợ Chậm Chỉ Sợ Dừng – Vãn Tình 2
Không Sợ Chậm Chỉ Sợ Dừng – vãn tình

Đây là quyển sách thứ 5 của nhà văn Vãn Tình và cũng là quyển sách mà Anna cảm nhận được sự “đủ” và “trọn vẹn” trong từng câu chuyện, từng lời văn nhất của tác giả. Đặc biệt quyển sách này không chỉ dành riêng cho những cô nàng mà với những quan điểm chung về cuộc sống về nghị lực sự cố gắng cho bản thân, về sức mạnh của tính kỷ luật và tự giác để có thể trở thành phiên bản tốt hơn mỗi ngày thì theo Anna thấy quyển sách cũng có thể phù hợp với những chàng trai đang loay hoay giữa những lựa chọn cho tương lai.

Trong việc đọc sách đối với Anna ngoài nội dung phù hợp với bản thân thì hình thức quyển sách cũng rất quan trọng, có bạn nào giống Anna không?

Và quyển sách “Không Sợ Chậm Chỉ Sợ Dừng” lần này của nhà văn Vãn Tình thật sự đã chiếm trọn trái tim của Anna ngay từ chiếc bìa đỏ nhung trông thật sang chảnh, tên sách, tên tác giả với chữ trắng nổi bật, thêm 1 cành hoa in ánh vàng tô thêm phần cao cấp cho quyển sách. Cho thấy có vẻ tác giả đã dành rất nhiều tâm ý vào quyển sách lần này. Thật đáng để mua về vừa đọc vừa có thể trang trí cho kệ sách của chúng ta thêm phần xinh đẹp.

Về phần nội dung thì như ngay từ tựa sách tác giả cũng không đánh đố người đọc quá nhiều, quyển sách tập trung tạo động lực trong cuộc sống, phần nào có thể sẻ chia, ủi an cũng như đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích cho sự phát triển bản thân qua những câu chuyện nhỏ từ bản thân nhà văn và những người xung quanh.

Đọc Sách - Không Sợ Chậm Chỉ Sợ Dừng – Vãn Tình 3
KHÔNG SỢ CHẬM CHỈ SỢ DỪNG – VÃN TÌNH

Sách có thể được chia ra làm hai giai đoạn dễ dàng phù hợp với các độ tuổi: những câu chuyện của tuổi trẻ độc thân và những vấn đề nan giải sau kết hôn.

Nếu bạn nói cuộc sống luôn được xếp đặt an bài thì chưa hẳn đúng, mà là cuộc sống luôn ban cho bạn những ngã ba đường cần phải lựa chọn, và kết quả của sự lựa chọn mới là đã được an bài, chỉ là khi phải lựa chọn thì bạn không thể biết được con đường đó chính xác sẽ đi đến đâu. Nhưng việc trì hoãn đưa ra chọn lựa chưa bao giờ là điều đúng đắn, dù có thể sự lựa chọn ấy quá khó khăn, khi ở hoàn cảnh đó bạn hoang mang không biết nên chọn thế nào cho đúng, để không phải hối hận về sau, nhưng tiếc thay càng trì hoãn thì lựa chọn càng khó khăn hơn và chắc chắn kết quả cuối cùng cho việc trì hoãn ấy là bạn sẽ hối hận. Thay vì như thế hãy quyết đoán hơn. Giống như câu chuyện về chú lừa mà tác giả có kể trong sách “Dù ăn đống thóc nào thì đều không phải chết vì đói. Hơn nữa, chỉ cần ăn được một đống thóc là chú lại có cơ hội để ăn đống còn lại rồi”

Đọc Sách - Không Sợ Chậm Chỉ Sợ Dừng – Vãn Tình 4
KHÔNG SỢ CHẬM CHỈ SỢ DỪNG – VÃN TÌNH

Lại nói cuộc sống chưa bao giờ là đơn giản, nếu bạn may mắn hơn người hay còn gọi là sinh ra tại “vạch đích” thì cũng đừng vội mừng mà hãy luôn cố gắng, hoặc có khi còn phải cố gắng hơn cả người bình thường để chẳng may khi sóng gió có ập đến thì bạn vẫn có thể trụ đứng giữa bão giông mà tồn tại. Hãy sống và làm mọi cách để có thể tự chăm lo cuộc sống của chính mình chứ đừng mãi dựa dẫm vào một ai đó dù cho người đó có là đấng sinh thành của mình, chỉ khi có thể tự lo cho mình thì bạn mới có quyền quyết định mọi chuyện của mình.

Xem thêm  Đọc Sách - Khí Chất Bao Nhiêu Hạnh Phúc Bấy Nhiêu - Vãn Tình

“Thượng Đế ban phát quà cho ai cũng đều ngầm gắn lên đó một cái giá. Trên đời làm gì có sự viên mãn nào gọi là “không làm mà vẫn có ăn” cơ chứ. Tục ngữ có câu “Dưới bóng đại thụ thì không thể có đại thụ”. Nếu chỉ muốn sống nhờ vả, dựa dẫm vào người khác thì không thể thành tài, càng không thể có được cuộc sống riêng của chính mình.”

Đọc Sách - Không Sợ Chậm Chỉ Sợ Dừng – Vãn Tình 5
KHÔNG SỢ CHẬM CHỈ SỢ DỪNG – VÃN TÌNH

Trong sách có một câu chuyện mà mình rất thích nhưng theo Anna cũng là phần mà có nhiều ý kiến trái chiều nhất, có tên “Cuộc sống dễ chịu hơn nhiều kể từ khi tôi trở thành Bà La Sát”, nghe thật lạ và buồn cười đúng không các bạn, nhưng khi đọc vào nội dung bạn sẽ nhận ra những câu chuyện trong này thật sự rất quen thuộc, mà Anna nghĩ ít nhiều các bạn đều có thể đã hoặc đang ở trong tình trạng ấy.

  • Khi bạn đi làm phải chịu ấm ức vì sếp bạn thiên vị người này, nâng đỡ người kia, bạn phản kháng, than thở thì người ta lại chẳng trách sếp bạn không công bằng mà lại nói bạn không biết nhẫn nhịn.
  • Khi bạn muốn làm một cô con dâu tốt, hoà thuận với gia đình chồng để giữ cho gia đình được êm ấm nhưng bố mẹ chồng lại quá đáng, khi không thể chịu nổi bạn phản kháng lại thì người đời chẳng ai chỉ trích bố mẹ chồng bạn làm đúng hay sai mà sẽ trách mắng sự phản kháng của bạn là quá đáng, không hiếu thuận.  

Vậy đó, những con người ngoài kia luôn không ngừng rao giảng, đòi hỏi ở những người bị mắng nhiếc và phải chịu ấm ức ấy một sự hoàn hảo: Dù cho có ấm ức hơn nữa, bị bắt nạt hơn nữa cũng hãy thật độ lượng, thật nho nhã, thật điềm tĩnh mà chấp nhận. Bạn hãy đọc thật kỹ câu chuyện này và đưa ra lựa chọn cho mình khi gặp phải những trường hợp như thế nhé!

Đọc Sách - Không Sợ Chậm Chỉ Sợ Dừng – Vãn Tình 6
Đọc Sách - Không Sợ Chậm Chỉ Sợ Dừng – Vãn Tình 7
Đọc Sách - Không Sợ Chậm Chỉ Sợ Dừng – Vãn Tình 8

Chẳng bao giờ có cuộc sống hoàn mỹ tồn tại trên đời này nên nếu chẳng may bạn là người có xuất thân từ một gia đình khó khăn, một người không may mắn trong hôn nhân hay chỉ đơn giản là gặp khốn đốn trong cuộc sống đến mức chẳng còn nhìn thấy ngày mai nữa thì hãy tự nhủ bản thân rằng: “Có thể đó chỉ là một bài kiểm tra mà ông trời muốn bạn hoàn thành, để chứng tỏ bạn trưởng thành tới đâu”. Chắc hẳn các bạn sẽ thấy quen với câu nói “Khi cuộc sống đóng một cánh cửa thì nhất định sẽ để cho bạn một cánh cửa khác” nhưng các bạn hãy nhớ kỹ câu nói sau, đó chính là “sẽ chẳng ai giúp bạn mở cánh cửa ấy cả, chính bạn phải là người vươn tay đẩy cửa ra”, đừng chỉ biết ngồi ôm mặt khóc lóc, than trời trách đất, “mọi người chỉ cần đứng dậy, lần mò một chút là có thể chạm tay được vào cánh cửa còn lại rồi.”, “đó là còn đường duy nhất của bạn!”. “Về điểm này, ông trời luôn công bằng với tất cả!”.

Đọc Sách - Không Sợ Chậm Chỉ Sợ Dừng – Vãn Tình 9
KHÔNG SỢ CHẬM CHỈ SỢ DỪNG – VÃN TÌNH

Trong cuộc sống có bao giờ bạn cảm thấy sự lương thiện của mình bị xem thường chưa? Chắc hẳn ít nhiều cũng có đúng không? Khi bạn tốt bụng nhiệt tình giúp đỡ mọi người; khi bạn làm việc chăm chỉ, hoà nhã với đồng nghiệp, kính trọng cấp trên; khi bạn hy sinh cho gia đình không oán trách nhưng lại bị coi thường, bị lợi dụng, những điều bạn làm đều bị xem là hiển nhiên, thật ấm ức và tức giận đúng không các bạn? Xã hội là thế, lòng người luôn là thứ khó đoán nhất vì vậy hãy hiểu rõ lòng người để đặt lòng thiện lương của mình đúng chỗ các bạn nhé.

Xem thêm  Sổ Lập Kế Hoạch Mindfulness Planner 2024

Nếu nói khi yêu nhau đã nhiều chuyện cần bàn thì khi kết hôn đụng đâu cũng có chuyện để tranh luận, nào là anh/cô đã thay đổi chẳng còn như ngày đầu mới yêu, chồng không phụ giúp việc nhà, em chồng, mẹ chồng coi thường, thiên vị…thật ra không phải chuyện gì cũng có thể giải quyết được nên “đôi khi ta phải học cách buông bỏ, đặc biệt với những chuyện không thể thay đổi được thì từ bỏ có lẽ là sự lựa chọn hợp lý nhất.” 

Những cô gái có từng nghĩ sau khi kết hôn bạn muốn trở thành người phụ nữ như thế nào? Bạn muốn trở thành người phụ nữ của gia đình, yên phận với việc chăm sóc gia đình, con cái hay sẽ trở thành nữ cường nhân với sự nghiệp vẻ vang? “Nhưng cho dù lựa chọn cuộc đời thế nào thì bạn cũng phải trưởng thành. Vì vậy, hãy luôn cố gắng làm mọi thứ tốt nhất có thể trong khả năng của mình.”

  • Nếu đã lựa chọn công việc thì đừng chây ì, kêu than vất vả mà hãy theo đuổi đến cùng để hiện thực hoá giá trị quan của bản thân.
  • Nếu đã lựa chọn gia đình, thì cũng đừng để bản thân trở thành bà vợ cục mịch, không biết sẻ chia mà hãy tận dụng sự dịu dàng, chu đáo để chăm chút, vun vén cho tổ ấm nhỏ của mình.
Đọc Sách - Không Sợ Chậm Chỉ Sợ Dừng – Vãn Tình 10
KHÔNG SỢ CHẬM CHỈ SỢ DỪNG – VÃN TÌNH

Nếu bạn là một người nhạy cảm, dễ phát sinh những cảm xúc tiêu cực khi những chuyện ngoài ý muốn đột nhiên ập đến thì hãy lật ngay phần 24 mang tên “Người phụ nữ không có khả năng này thì không thể sống hạnh phúc”, nhà văn Vãn Tình sẽ cho bạn thấy lợi ích của “tinh thần lãnh đạm” để thăng cấp cuộc sống của bạn

  • Không để tâm đến miệng lưỡi thiên hạ, không lãng phí thời gian quý báu đến sự đáng giá của người khác.
  • Họ tự biết cách bỏ qua những điều khiến bản thân đau lòng nên không dễ gì có thể làm họ tổn thương.
  • Họ là những người rất chóng quên, cho dù lúc đó họ có thật sự bị tổn thương thì họ cũng sẽ nhanh chóng quên đi, nhanh hơn cả người đã làm họ tổn thương.
  • Người lãnh đạm sẽ không hay bị người khác động chạm đến, vì đôi khi họ gây gổ để xem phản ứng của bạn nên nếu bạn không phản ứng gì thì họ sẽ tự dừng lại.
  • Càng lãnh đạm sẽ càng hiểu được giá trị thực sự của cuộc sống, vì họ không lãng phí thời gian quý báu cho những cảm xúc tiêu cực, họ vui vẻ lạc quan, dành thời gian công sức cho những điều mang đến hạnh phúc cho bản thân.
Đọc Sách - Không Sợ Chậm Chỉ Sợ Dừng – Vãn Tình 11
KHÔNG SỢ CHẬM CHỈ SỢ DỪNG – VÃN TÌNH

Giới trẻ hiện nay đang tồn tại một lối sống mà chúng ta hay gọi là “sống ảo” với xe sang, nhà hàng đắt đỏ, quần áo thương hiệu …nhưng thật ra lại chỉ là cái vỏ rỗng tuếch. Họ không bằng lòng với cuộc sống bình thường hiện tại là một điều tốt, nhưng thay vì cố gắng không ngừng nâng cao tri thức cho bản thân để vươn xa hơn thì họ chọn con đường tắt để bản thân có thể thoả mãn với cuộc sống xa vời thực tế. Họ không hiểu được rằng: “Một cuộc sống tốt đẹp sẽ tự nhiên mà đến sau những cố gắng và nỗ lực đúng mực, chứ không phải là gượng ép bản thân chạm được vào nó bằng mọi giá rồi lại phải trả giá.”

Đọc Sách - Không Sợ Chậm Chỉ Sợ Dừng – Vãn Tình 6
Đọc Sách - Không Sợ Chậm Chỉ Sợ Dừng – Vãn Tình 7
Đọc Sách - Không Sợ Chậm Chỉ Sợ Dừng – Vãn Tình 8

TRÍCH CÂU NÓI HAY

“Thứ gọi là vận mệnh này, ta mạnh thì nó yếu, ta yếu thì nó mạnh. Có lẽ trong chúng ta, có rất nhiều người không phải đang chịu thua người khác mà là đang chịu thua chính bản thân mình – một con người mềm yếu, chưa nỗ lực, chưa tin tưởng, chưa cố gắng mà đã sớm kết án tử hình cho chình mình”

“Rất nhiều người đã sai ngay từ điểm xuất phát. Họ luôn nghĩ rằng nếu không lựa chọn thì sẽ chẳng mất gì cả. Đâu có! Thứ mà họ đánh mất chính là thời gian và cơ hội, là giá trị của cuộc sống”

“Cuộc sống này, có những điều chỉ cần cố gắng thì nhất định sẽ được đền đáp, nhưng cũng có những thứ không phải cứ cố gắng là sẽ được. Với kẻ không yêu mình, dù cố gắng thế nào anh ta vẫn sẽ không yêu mình. Đối với khoảng thời gian đẹp đẽ đã trôi qua, dù có hồi tiếc thế nào cũng sẽ chẳng bao giờ trở lại nữa.”

“Nhiều người cho rằng, có một số người may mắn nên thường nhận được sự giúp đỡ của quý nhân. Nhưng thật ra trên đời này làm gì có quý nhân cơ chứ. Vị quý nhân thực sự không phải ai khác mà chính là bản thân mình. Mỗi vị quý nhân mà bạn gặp được đều là những mối nhân duyên thiện lành trước đây bạn đã gieo mầm, giờ đang quay lại gặp bạn để báo đáp mà thôi”

“Điều quan trọng nhất trong một cuộc hôn nhân không phải là người khác thấy thế nào, mà là những cảm nhân thật sự của chính bản thân mình. Nếu chỉ để có được ánh nhìn ngưỡng mộ hư ảo của người đời mà chằng màng đến hạnh phúc thực sự của bản thân thì thật không đáng chút nào.”

“Cuộc đời vốn dĩ là một hành trình dài, chẳng ai có thể một sớm một chiều mà chinh phục được nó. Hành trình ấy luôn chứa đầy những cảnh tượng và chông gai mà ta không thể nào biết trước được. Những người dẫn đầu ở điểm xuất phát, chưa chắc sẽ là người về đích sớm nhất. Những người bị tụt lại ở điểm xuất phát, chưa chắc sẽ là người mãi mãi về sau.

Điều cuối cùng có thể quyết định được tất cả, chính là bạn!”

“Nhiều người nghĩ rằng thật khó để sống kỷ luật. Sống kỷ luật vô cùng khổ sở. Đó chằng qua là vị họ chưa từng được nếm “trái ngọt” của việc sống kỷ luật mà thôi. Sống một cách tuỳ tiện, tuỳ hứng, không có kế hoạch có vẻ rất thoải mái, nhưng thật ra lại không hề thoải mái chút nào. Bởi lẽ tận sâu trong suy nghĩ của mỗi người đều mong muốn bản thân được tiến bộ và trở nên tốt hơn.”

“Có những người làm việc gì cũng nghĩ đến việc trốn tránh trách nhiệm và đổ lỗi cho người khác, thử hỏi làm sao mà có tương lai?”

“Rất nhiều người có ước mơ, nhưng thử hỏi có mấy người thật sự vì ước mơ đó mà bỏ công sức để cố gắng, kiên trì đến cùng?”

“Tình cảm con người đâu thể chỉ vì một tờ đăng ký kết hôn mà dừng lại, mãi mãi không thay đổi. Nó có thể thay đổi bất cứ lúc nào, thậm chí sự thay đổi ấy mãnh liệt đến nỗi chính người trong cuộc cũng không thể kiểm soát được. Nhưng những thứ tình cảm sai trái như vậy đâu dễ dàng có được một kết cục tốt đẹp.”

“Những người luôn làm tốt từ những việc nhỏ nhặt mới có thể nhận được cơ hội làm việc lớn”

“Lựa chọn thật ra không khó. Cái khó chính là từ bỏ những thứ không thuộc về mình.”

error: Bản quyền nội dung thuộc về Anna Ngọc Makeup.